Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5379
Title: | การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ยะลาโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT |
Other Titles: | The Development of English Language Learning of Yala Rajabhat University Students through Collaborative Teaching and Learning Approach with LT Technique |
Authors: | วรเวทย์พิสิษ ยศศิริ วันทนี แสงคล้ายเจริญ มูฮาหมัดสุกรี หะยีสะนิ จิตสุดา ละอองผล นิชาภัทรชย์ รวิชาติ สมิทธ์ วงศ์วิวัฒน์ |
Keywords: | การสลับภาษา/ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ/ ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
Issue Date: | 30-Nov-2562 |
Abstract: | งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะรูปแบบ การมีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์และการ ทางาน และความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT กลุ่มตัวอย่างในการ วิจัยครั้งนี้ได้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี (ภาคปกติ) มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่ละเบียนเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษในหมวดการศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จานวน 331 คน โดยใช้ วิธีการกาหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เก็บข้อมูลโดยการจดบันทึก การบันทึกภาพและเสียง ของผู้เข้าร่วมวิจัย โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตการณ์ แบบสอบถามการมี ส่วนร่วม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วย เทคนิค LT ผลวิจัยพบว่า ลักษณะรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT ประกอบ ไปด้วยการพึ่งพาทรัพยากรหรือข้อมูล การพึ่งพาเชิงบทบาทของสมาชิก การมีปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมกัน ระหว่างสมาชิกภายในกลุ่ม ความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคน ทักษะทางสังคมและการทางาน ร่วมกันเป็นกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม และรางวัลกลุ่ม การมีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์และการทางานเป็นกลุ่ม ของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT นั้น ผลการศึกษาการมีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์และการทางานเป็นกลุ่มของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT ในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราช ภัฏยะลาต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ ร่วมมือด้วยเทคนิค LT ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก งานวิจัยชิ้นจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการ ช่วยการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและกระบวนการเรียนรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับรากฐานแก่ ผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศและยังสามารถเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนใน รายวิชาที่มีความหลากหลายของนักศึกษาอีกทั้งสามารถประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนวิชาอื่นๆ อีก ด้วย |
URI: | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5379 |
Appears in Collections: | 4.05 วิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
006-2562 การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.pdf | 196.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.