Abstract:
งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะรูปแบบ การมีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์และการ
ทางาน และความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT กลุ่มตัวอย่างในการ
วิจัยครั้งนี้ได้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี (ภาคปกติ) มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่ละเบียนเรียน
รายวิชาภาษาอังกฤษในหมวดการศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จานวน 331 คน โดยใช้
วิธีการกาหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เก็บข้อมูลโดยการจดบันทึก การบันทึกภาพและเสียง
ของผู้เข้าร่วมวิจัย โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตการณ์ แบบสอบถามการมี
ส่วนร่วม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วย
เทคนิค LT
ผลวิจัยพบว่า ลักษณะรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT ประกอบ
ไปด้วยการพึ่งพาทรัพยากรหรือข้อมูล การพึ่งพาเชิงบทบาทของสมาชิก การมีปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมกัน
ระหว่างสมาชิกภายในกลุ่ม ความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคน ทักษะทางสังคมและการทางาน
ร่วมกันเป็นกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม และรางวัลกลุ่ม การมีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์และการทางานเป็นกลุ่ม
ของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT นั้น ผลการศึกษาการมีส่วนร่วม
ปฏิสัมพันธ์และการทางานเป็นกลุ่มของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค
LT ในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราช
ภัฏยะลาต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ
ร่วมมือด้วยเทคนิค LT ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก งานวิจัยชิ้นจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการ
ช่วยการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและกระบวนการเรียนรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับรากฐานแก่
ผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศและยังสามารถเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนใน
รายวิชาที่มีความหลากหลายของนักศึกษาอีกทั้งสามารถประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนวิชาอื่นๆ อีก
ด้วย