dc.contributor.author |
วรเวทย์พิสิษ ยศศิริ |
|
dc.contributor.author |
วันทนี แสงคล้ายเจริญ |
|
dc.contributor.author |
มูฮาหมัดสุกรี หะยีสะนิ |
|
dc.contributor.author |
จิตสุดา ละอองผล |
|
dc.contributor.author |
นิชาภัทรชย์ รวิชาติ |
|
dc.contributor.author |
สมิทธ์ วงศ์วิวัฒน์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-12-24T04:02:56Z |
|
dc.date.available |
2021-12-24T04:02:56Z |
|
dc.date.issued |
2562-11-30 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5379 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะรูปแบบ การมีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์และการ
ทางาน และความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT กลุ่มตัวอย่างในการ
วิจัยครั้งนี้ได้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี (ภาคปกติ) มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่ละเบียนเรียน
รายวิชาภาษาอังกฤษในหมวดการศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จานวน 331 คน โดยใช้
วิธีการกาหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เก็บข้อมูลโดยการจดบันทึก การบันทึกภาพและเสียง
ของผู้เข้าร่วมวิจัย โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตการณ์ แบบสอบถามการมี
ส่วนร่วม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วย
เทคนิค LT
ผลวิจัยพบว่า ลักษณะรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT ประกอบ
ไปด้วยการพึ่งพาทรัพยากรหรือข้อมูล การพึ่งพาเชิงบทบาทของสมาชิก การมีปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมกัน
ระหว่างสมาชิกภายในกลุ่ม ความรับผิดชอบของสมาชิกแต่ละคน ทักษะทางสังคมและการทางาน
ร่วมกันเป็นกลุ่ม กระบวนการกลุ่ม และรางวัลกลุ่ม การมีส่วนร่วม ปฏิสัมพันธ์และการทางานเป็นกลุ่ม
ของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT นั้น ผลการศึกษาการมีส่วนร่วม
ปฏิสัมพันธ์และการทางานเป็นกลุ่มของนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค
LT ในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราช
ภัฏยะลาต่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ
ร่วมมือด้วยเทคนิค LT ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก งานวิจัยชิ้นจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการ
ช่วยการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและกระบวนการเรียนรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับรากฐานแก่
ผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศและยังสามารถเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนใน
รายวิชาที่มีความหลากหลายของนักศึกษาอีกทั้งสามารถประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนวิชาอื่นๆ อีก
ด้วย |
en_EN |
dc.subject |
การสลับภาษา/ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ/ ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ |
en_EN |
dc.title |
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ยะลาโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค LT |
en_EN |
dc.title.alternative |
The Development of English Language Learning of Yala Rajabhat University Students through Collaborative Teaching and Learning Approach with LT Technique |
en_EN |
dc.type |
Working Paper |
en_EN |