Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6719
Title: กลวิธีการตอบปฏิเสธของอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Other Titles: Refusal Strategies Used by Faculty of Humanities and Social Sciences Instructors, Yala Rajabhat University
Authors: นัจมีย์ อาแซ
จิตติขวัญ ภู่พันธ์ตระกูล
Keywords: กลวิธีการตอบปฏิเสธ
การปฏิเสธ
อาจารย
Issue Date: 28-May-2564
Publisher: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Series/Report no.: รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2564;1222-1228
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการตอบปฏิเสธของอาจารย์ในคณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง โดยเป็นผู้ที่ใช้ ภาษาไทยในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามสถานการณ์สมมติ ผลการวิจัยปรากฏว่า กลวิธีการตอบปฏิเสธของอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามีทั้งหมด 6 กลวิธี ได้แก่ การขอโทษและให้เหตุผล, การให้เหตุผล, การเสนอ ทางเลือก, การปฏิเสธแบบตรงไปตรงมาและให้เหตุผล, การปฏิเสธแบบตรงไปตรงมา และการแสดงความ คิดเห็นเชิงบวก ผู้ตอบปฏิเสธเลือกใช้กลวิธีการขอโทษและให้เหตุผลมากที่สุด รองลงมาคือ กลวิธีการให้เหตุผล, กลวิธีการเสนอทางเลือก, กลวิธีการแสดงความคิดเห็นเชิงบวก, กลวิธีการตอบปฏิเสธแบบตรงไปตรงมาและให้ เหตุผล และกลวิธีที่พบน้อยที่สุดคือ กลวิธีการปฏิเสธแบบตรงไปตรงมา ส่วนการตอบปฏิเสธในสถานการณ์ที่ ผู้ตอบปฏิเสธมีสถานภาพตำแหน่งงานสูงกว่าคู่สนทนา พบว่ามีการใช้กลวิธีการให้เหตุผลมากที่สุด และที่พบ น้อยที่สุดคือกลวิธีการปฏิเสธแบบตรงไปตรงมา ส่วนการตอบปฏิเสธในสถานการณ์ที่ผู้ตอบปฏิเสธมีสถานภาพ ตำแหน่งงานเท่ากันหรือน้อยกว่าคู่สนทนา พบว่าใช้กลวิธีการขอโทษมากที่สุด และที่พบน้อยที่สุดคือ กลวิธีการ ปฏิเสธแบบตรงไปตรงมา
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6719
ISBN: 978-974-421-971-8
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2564-5th SSRU Edu proceedings (cover).pdf5.66 MBAdobe PDFView/Open
2564-5th SSRU Edu proceedings (1222-1228).pdf445.29 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.