Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการตอบปฏิเสธของอาจารย์ในคณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จำนวน 50 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง โดยเป็นผู้ที่ใช้ ภาษาไทยในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามสถานการณ์สมมติ
ผลการวิจัยปรากฏว่า กลวิธีการตอบปฏิเสธของอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามีทั้งหมด 6 กลวิธี ได้แก่ การขอโทษและให้เหตุผล, การให้เหตุผล, การเสนอ ทางเลือก, การปฏิเสธแบบตรงไปตรงมาและให้เหตุผล, การปฏิเสธแบบตรงไปตรงมา และการแสดงความ คิดเห็นเชิงบวก ผู้ตอบปฏิเสธเลือกใช้กลวิธีการขอโทษและให้เหตุผลมากที่สุด รองลงมาคือ กลวิธีการให้เหตุผล, กลวิธีการเสนอทางเลือก, กลวิธีการแสดงความคิดเห็นเชิงบวก, กลวิธีการตอบปฏิเสธแบบตรงไปตรงมาและให้ เหตุผล และกลวิธีที่พบน้อยที่สุดคือ กลวิธีการปฏิเสธแบบตรงไปตรงมา ส่วนการตอบปฏิเสธในสถานการณ์ที่ ผู้ตอบปฏิเสธมีสถานภาพตำแหน่งงานสูงกว่าคู่สนทนา พบว่ามีการใช้กลวิธีการให้เหตุผลมากที่สุด และที่พบ น้อยที่สุดคือกลวิธีการปฏิเสธแบบตรงไปตรงมา ส่วนการตอบปฏิเสธในสถานการณ์ที่ผู้ตอบปฏิเสธมีสถานภาพ ตำแหน่งงานเท่ากันหรือน้อยกว่าคู่สนทนา พบว่าใช้กลวิธีการขอโทษมากที่สุด และที่พบน้อยที่สุดคือ กลวิธีการ ปฏิเสธแบบตรงไปตรงมา