Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6702
Title: การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน
Other Titles: Development of Lesson Plans Using Jigsaw Techniques to Enhance the Learning Achievement in the Course of the Philosophy of Sufficiency Economy Subject on Application of the Sufficiency Economy Philosophy in Community Development
Authors: เวคิน วุฒิวงศ์
Keywords: แผนการจัดการเรียนรู้
เทคนิคจิกซอว์
ประสิทธิภาพ
ความพึงพอใจ
เศรษฐกิจพอเพียง
Issue Date: 17-Aug-2563
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Series/Report no.: การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ “ราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 6 ราชภัฏ ราชภักดิ์ : สืบสานศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน”;147-156
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน รายวิชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามกแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้เโดยใช้เทคนิคจิกซอว์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ชั้นปีที่ 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จ านวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ การสนทนากลุ่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ แบบตรวจผลงาน แบบสอบถามความคิดเห็น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การวิจัยกึ่งการทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ 1) ท าความเข้าใจเครื่องมือในการเรียนรู้ 2) ท าความรู้จักกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3) ศึกษาตัวอย่างการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน 4) การออกแบบโครงการการพัฒนาชุมชนโดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 5) การประเมินผลโครงการการพัฒนาชุมชนโดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมในระดับมาก 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน รายวิชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เรียนจากแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6702
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2563-6th Chandra RUNIRAC VI proceedings (147-156).pdf329.8 kBAdobe PDFView/Open
2563-6th Chandra RUNIRAC VI proceedings (cover).pdf3.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.