Abstract:
งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน รายวิชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามกแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้เโดยใช้เทคนิคจิกซอว์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ชั้นปีที่ 2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จ านวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ การสนทนากลุ่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ แบบตรวจผลงาน แบบสอบถามความคิดเห็น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การวิจัยกึ่งการทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ 1) ท าความเข้าใจเครื่องมือในการเรียนรู้ 2) ท าความรู้จักกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3) ศึกษาตัวอย่างการใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน 4) การออกแบบโครงการการพัฒนาชุมชนโดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 5) การประเมินผลโครงการการพัฒนาชุมชนโดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีความเหมาะสมในระดับมาก
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชน รายวิชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เรียนจากแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาชุมชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก