Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6509
Title: คุณค่าของข้อมูล “คติชนวิทยา” ในหนังสือเรียนภาษาไทย ชุด วรรณคดีลำนำ
Other Titles: Benefits of Folklore Mentioned in “WannakhadiLamnam”, a Set of Secondary School Book toward Thai Literature
Authors: พิเภก เมืองหลวง
กัณย์ญภัธสร บัวหอม
Keywords: คติชนวิทยา
บทบาทของคติชน
หนังสือเรียนภาษาไทย
วรรณคดีลำนำ
Issue Date: 28-Nov-2563
Publisher: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร
Series/Report no.: งานประชุมวิชาการระดับชาติ นนทรีอีสาน ครั้งที่ 8; วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563;1107-1115
Abstract: บทความนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาคุณค่าของข้อมูล “คติชนวิทยา” ในหนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณคดีล ำน ำ ซึ่งเป็นสื่อหลักที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนทั่วประเทศ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ของกระทรวงศึกษาธิการ ผลการศึกษาพบว่า หนังสือเรียนภาษาไทย ชุด วรรณคดีล ำน ำมีการใช้ข้อมูลคติชนวิทยาหลายประเภท ได้แก่ 1) นิทาน ซึ่งมีที่มาจาก วรรณคดี, นิทานพื้นบ้าน, นิสาน อีสป, นิทานเทียบสุภาษิต 2) เพลงพื้นบ้านมีที่มาจากบทเห่, เพลงกล่อมเด็ก, เพลงปลอบเด็ก, เพลงร้องเล่น 3) ส านวนสุภาษิตจากวรรณคดี4) ต านาน ข้อมูลคติชนวิทยาที่ปรากฏในหนังสือเรียนอย่างหลากหลายนี้สะท้อนให้เห็นถึง “บทบาท” ของการน าข้อมูลคติชนวิทยาไปใช้ในใน“มิติการศึกษา” เป็นการให้ความรู้ อบรมระเบียบแบบแผนอันพึงประพฤติปฏิบัตินับเป็นบทบาทที่ส าคัญและเป็นสากล อีกแง่หนึ่งยังเป็นการน าเอาข้อมูลคติชนวิทยามาบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ตรงกับความต้องการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และหลักสูตรท้อถิ่น ทั้งในแง่ของคุณภาพของผู้เรียนและตัวชี้วัดชั้นปี อาจกล่าวได้ว่าเป็นการถ่ายทอดข้อมูลคติชนวิทยาถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ปลูกจิตส านึกของความรักชาติ รักท้องถิ่นและเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมอันดีงามของชาติได้อีกทางหนึ่งด้วย
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6509
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2563-8th Nontri Isan KU proceedings (cover).pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open
2563-8th Nontri Isan KU proceedings (1107-1115).pdf352.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.