Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5388
Title: ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางใน รายวิชา สังคมภิวัตน์ ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Other Titles: The student’s satisfaction in learning and teaching management on Learner-centered approach of the socialization course, YalaRajabhat University
Authors: ศุภรัตน์ มฤคี
Keywords: ความพึงพอใจ
การสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Abstract: งานวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็น ศูนย์กลางในรายวิชาสังคมภิวัฒน์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ(1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และ (2)เพื่อ ศึกษาข้อเสนอแนะต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในรายวิชาสังคมภิวัฒน์ของ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาใช้กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาจำนวน 124 คน ใช้เครื่องมือในการ วิจัยคือ แบบสอบถามความพึงพอใจ นำมาวิเคราะห์ผล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (𝑥) และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน(S.D.) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียน เป็นศูนย์กลางทั้ง 6 ด้าน คือ คือ ด้านผู้สอน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านเนื้อหาสาระ ด้านสื่อและสื่อสนับสนุนการเรียนการสอนด้านการวัดและประเมินผล และ ด้านผู้เรียน (สำหรับ ผู้เรียนประเมินตนเอง) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (𝑥) เท่ากับ 4.20 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เท่ากับ 0.72ด้านที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุดคือ ด้านการวัดและประเมินผล (𝑥= 4.36, S.D.= 0.68) รองลงมาคือ ด้านผู้สอน (𝑥= 4.24, S.D.= 0.71)และด้านที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุดคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (𝑥= 4.13, S.D.= 0.72) การศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อ การจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ผู้สอนนั้นควรพัฒนาการจัดการ เรียนการสอนให้ทันสมัยโดยจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายและควรให้นักศึกษาได้เข้ามา มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน ผู้สอนควรผลิตสื่อนวัตกรรมในรายวิชาที่ตนเองสอน และการวัดผล ประเมินผลในรายวิชานั้นควรประเมินผลตามสภาพจริง
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5388
Appears in Collections:4.05 วิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.