Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5355
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorรอมยี มอหิ
dc.contributor.authorมะซัมดี สะอะ
dc.contributor.authorมูฮำหมัดซากี นิตีเมาะ
dc.contributor.authorฟารีด อาแว
dc.contributor.authorอาดีละห์ หะยีนิแว
dc.date.accessioned2021-12-24T04:02:46Z-
dc.date.available2021-12-24T04:02:46Z-
dc.date.issued2562
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5355-
dc.description.abstractด้วยเหตุที่มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ภาษาจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ภาษาอาหรับเป็นภาษาที่สำคัญภาษาหนึ่งที่มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายไปพร้อม ๆ กับการแผ่ขยายของศาสนาอิสลาม ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ ๆ มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมที่ยึดถือในหลักคัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งถูกเขียนด้วยภาษาอาหรับทำให้คนในพื้นที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเรียนรู้ภาษาอาหรับเป็นอย่างมาก การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังภาษาอาหรับของนักเรียนในการเรียนภาษาอาหรับ โดยใช้บทเพลงอนาซีด สำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบทักษะการฟังภาษาอาหรับก่อนและหลังการทดลอง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสตรีอิสลามวิทยามูลนิธิ จำนวน 40 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ผลการศึกษาพบว่า การสอนภาษาอาหรับเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง โดยใช้บทเพลงอนาชีด ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการฟังของนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนภาษาอาหรับโดยใช้บทเพลงอนาชีด อยู่ในระดับมากที่สุด โดยค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจโดยรวมอยู่ที่ (􀀀􀴤 4.6). นอกจากนี้ผู้วิจัยได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรภาษาอาหรับในอนาคตen_EN
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาen_EN
dc.subjectบทเพลงอนาชีด, ภาษาอาหรับ, โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม, สามจังหวัดชายแดนภาคใต้en_EN
dc.titleการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังภาษาอาหรับ โดยใช้บทเพลง อนาซีดอาหรับสำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้en_EN
dc.title.alternativeDevelopment of Listening Arabic language skill By Using the Arabic Anasyid for Students of Private Islamic schools in Three Southern Border Provincesen_EN
dc.typeWorking Paperen_EN
Appears in Collections:4.05 วิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.