Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5352
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorราศรี สวอินทร์
dc.contributor.authorวิไลวรรณ วิไลรัตน์
dc.contributor.authorศุภรัตน์ มฤคี
dc.contributor.authorมลิวรรณ รักษ์วงศ์
dc.contributor.authorวิทิต บัวปรอท
dc.date.accessioned2021-12-24T04:02:45Z-
dc.date.available2021-12-24T04:02:45Z-
dc.date.issued2562-11
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5352-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทาความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและกระบวนการเกิดแรงบันดาลใจของนักศึกษาวิชาชีพครูในสามจังหวัดชายแดนใต้ และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจจากครูต้นแบบในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของนักศึกษาวิชาชีพครูในสามจังหวัดชายแดนใต้ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษาวิชาชีพครูในสามจังหวัดชายแดนใต้ จานวน 20 คน เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาร้อยละ 80 ตั้งใจเลือกเรียนวิชาชีพครูมาตั้งแต่ต้นเพราะมีครูต้นแบบที่ประทับใจ ร้อยละ 15 เลือกเรียนตามความต้องการของผู้ปกครอง และร้อยละ 5 เลือกเรียนตามเพื่อน ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายและกระบวนการเกิดแรงบันดาลใจผ่านมุมมองของนักศึกษาสรุปได้ 3 ประเด็น คือ 1) แรงผลักดันไปสู่เป้าหมาย 2) แรงในตนเอง 3) แรงรับจากผู้อื่น องค์ความรู้ที่ได้หลังจากการสังเกตการณ์ สรุปได้ 4 ประเด็น คือ 1) ความมีบุคลิกภาพภูมิฐานสมกับความเป็นครู 2) ความเป็นวิถีชีวิตแบบครู 3) การปฏิบัติงานในหน้าที่ครู และ 4) การปฏิบัติตนต่อเพื่อนร่วมงาน โรงเรียน ชุมชน และสังคม ผลการพัฒนาด้านการศึกษา โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยภาพรวม พบว่า หลังสังเกตการณ์นักศึกษามีผลการเรียนพัฒนาขึ้น จานวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 70 ไม่เปลี่ยนแปลง จานวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 10 และมีผลการเรียนลดลง จานวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 20 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการไปสังเกตการณ์ ติดตามวิถีชีวิตครูต้นแบบเป็นแรงบันดาลใจให้นักศึกษาพัฒนาตนเอง และมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอนาคตen_EN
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาen_EN
dc.subjectแรงบันดาลใจ ครูต้นแบบ นักศึกษาวิชาชีพครูen_EN
dc.titleการสร้างแรงบันดาลใจจากครูต้นแบบเพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องของนักศึกษาวิชาชีพครู ในสามจังหวัดชายแดนใต้en_EN
dc.title.alternativeBuilding Inspiration from the master teacher for self - development of student teachers in the three southern border provincesen_EN
dc.typeWorking Paperen_EN
Appears in Collections:4.05 วิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.