Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6263
Title: การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การจัดหมู่หนังสือระบบทศนิยมดิวอี้ สำหรับการใช้งานห้องสมุดโรงเรียนในท้องถิ่นของครูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Other Titles: The Development of Electronic Books on the Dewey Decimal Classification for Library Usage in Local Schools of Teachers in the Three Southern Border Provinces
Authors: ชุติมา คำแก้ว
วรากร แซ่พุ่น
Keywords: หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
การจัดหมู่หนังสือระบบทศนิยมดิวอี้
ครูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Issue Date: 10-Sep-2563
Publisher: วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Citation: https://so04.tci-thaijo.org/index.php/yru_human/article/view/239884
Series/Report no.: ปีที่ 15 ฉบับที่ 3;402-411
Abstract: การจัดหมู่หนังสือระบบทศนิยมดิวอี้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายของงานห้องสมุดส่งผลให้บรรณารักษ์ทุกคนต้องเรียนรู้ระบบการจัดหมวดหมู่หนังสือในระบบดังกล่าว นอกจากนั้นยังกำหนดให้เป็นวิชาหนึ่งหรือส่วนหนึ่งของวิชาสำหรับผู้เรียนระดับอุดมศึกษาที่จะต้องเรียนรู้และฝึกใช้ให้เป็น อันจะเป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ ให้สะดวกมากขึ้น หากห้องสมุดอันเป็นแหล่งทรัพยากรในการเรียนรู้ที่สำคัญขาดระบบในการจัดหมวดหมู่หนังสือที่เหมาะสมแล้ว ก็จะทำให้เกิดอุปสรรคในการสืบค้นอย่างมหาศาลทีเดียว สิ่งสำคัญของการจัดระบบทศนิยมดิวอี้คือช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดและเจ้าหน้าที่ห้องสมุดสามารถค้นหาหนังสือที่ต้องการได้ง่ายและประหยัดเวลา เพราะเมื่อมีการจัดหมู่หนังสืออย่างเป็นระบบที่สันหนังสือทุกเล่มจะมีเลขหมู่หนังสือ ผู้ใช้ห้องสมุดสามารถค้นหนังสือได้โดยเปิดดูเลขจากฐานข้อมูลแล้วตรงไปหาหนังสือจากชั้นได้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ห้องสมุดก็สามารถจัดเก็บหนังสือขึ้นได้ถูกต้องและรวดเร็ว อีกทั้งหนังสือที่มีเนื้อหาวิชาอย่างเดียวกัน หรือคล้ายคลึงกันจะรวมอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน ช่วยให้ผู้ใช้ห้องสมุดมีโอกาสเลือกหนังสือเนื้อเรื่องที่ต้องการจากหนังสือหลาย ๆ เล่มได้อย่างรวดเร็ว โดยหนังสือที่มีเนื้อเรื่องสัมพันธ์กันจะอยู่ใกล้ ๆ กัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านสามารถหาหนังสือที่มีเรื่องราวเหมือนกันมาประกอบเนื้อหาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ช่วยให้ทราบว่ามีจำนวนหนังสือในแต่ละหมวดมากน้อยเพียงใด และเมื่อได้หนังสือมาใหม่เข้าห้องสมุด ก็สามารถจัดหมวดหมู่ แล้วนำออกขึ้นชั้นรวมกับหนังสือที่มีอยู่ก่อนแล้วเพื่อให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้หากการจัดระบบหนังสือดังกล่าวไม่เป็นตามระบบก็จะส่งผลต่อการใช้บริการและการค้นหาหนังสือภายในห้องสมุดที่มีความยุ่งยาก ค้นหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ และครูที่ดูแลห้องสมุดเองก็ไม่สามารถที่เช็คหนังสือในห้องสมุดว่ามีจำนวนเท่าไหร่และผู้ใช้ต้องการหนังสือประเภทไหน เมื่อผู้ใช้บริการได้เข้าห้องสมุดแล้วค้นหนังสือที่ต้องการไม่เจอก็เลยเกิดความเบื่อหน่าย สำหรับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติที่ผ่านอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ เมื่อศึกษาถึงสภาพของแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนยังประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดหมู่หนังสือที่เหมาะสม รวมทั้งการจัดหมวดหมู่ระบบทศนิยมของดิวอี้คือ ครูที่รับผิดชอบงานห้องสมุดยังขาดความรู้ ความเข้าใจเนื่องจากไม่ได้สำเร็จการศึกษามาโดยตรงทางด้านบรรณารักษ์ แม้บางคนจะผ่านการเรียนมาบ้าง แต่ก็ยังไม่สามารถจัดระบบหนังสือในห้องสมุดได้อย่างถูกต้องเหมาะสมทำให้ห้องสมุดไม่ได้มาตรฐาน จากสภาพปัญหาดังกล่าว จึงหาแนวทางในการช่วยครูบรรณารักษ์ให้สามารถพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นการเสริมสร้างการใช้ห้องสมุดส่งเสริมการอ่านส่งผลให้เกิดให้ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนที่สูงขึ้น แต่เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นทำให้การเข้าไปให้คำแนะนำแก่ครูเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ควรมีการผลิตสื่อที่ครูสามารถเข้าถึงได้ง่าย สามารถศึกษาที่ไหน เวลาใดก็ได้และเห็นว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีลักษณะเป็นสื่อที่สามารถบันทึกข้อมูลในรูปของอิเล็กทรอนิกส์สามารถใส่ข้อมูลได้หลายรูปแบบ ในลักษณะเป็นสื่อประสม (Multimedia) ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลตัวอักษร (Text) รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหวเสียง ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างความรู้ให้กับครูดังกล่าว เนื่องจากหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีประโยชน์หลายประการ คือเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ครูสามารถศึกษาได้ง่าย สะดวกสบายต่อการศึกษา มีภาพและดาวน์โหลดเป็นแอปพลิเคชันเรียนรู้ผ่านมือถือได้ ซึ่งสามารถศึกษาได้ด้วยตนเองได้ทุกที่ ทุกเวลาตามความต้องการ สามารถดูซ้ำ กลับไปกลับมากี่ครั้งก็ได้
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6263
ISSN: 2651-0863
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2563-J.YRU 15(3) 402-411.pdf480.39 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.