Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6872
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | จิตติขวัญ ภู่พันธ์ตระกูล | - |
dc.contributor.author | สุรัสวดี นราพงศ์เกษม | - |
dc.contributor.author | มิรินด้า บูรรุ่งโรจน์ | - |
dc.contributor.author | สรัญญา กฤษณานุวัตร | - |
dc.date.accessioned | 2023-08-09T09:20:08Z | - |
dc.date.available | 2023-08-09T09:20:08Z | - |
dc.date.issued | 2559-12-15 | - |
dc.identifier.uri | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6872 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์มลายูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาและนักวิชาการในพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 25 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการเรียนการสอนใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมีการปรับใช้หลักสูตรในระดับเขตพื้นที่หรือกลุ่มโรงเรียน และระดับครูผู้สอน 2) วิธีการสอนที่ครูใช้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนของนักเรียน แบ่งได้ 3 กลุ่มคือ 1) วิธีการสอนอ่านเขียนแบบบูรณาการ ได้แก่ การสอนภาษาไทยโดยใช้วิธีประสบการณ์ตรง, การสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา, วิธีการสอนการเขียนเรื่องภาษาไทย และการพัฒนาการเรียนการสอนอ่าน-เขียนภาษาไทย 350 ชั่วโมง อ่านออกเขียนได้ 2) การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาท้องถิ่นและภาษาไทยเป็นสื่อ 3) วิธีการสอนอ่าน-เขียนภาษาไทยแบบแก้ไขปัญหาเฉพาะด้าน ได้แก่ การสอนภาษาไทยที่เน้นกระบวนการคิดและ การโต้ตอบสื่อสาร และการสอนภาษาไทยที่เน้นหลักเกณฑ์ทางภาษาหรือไวยากรณ์ | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต | en_US |
dc.relation.ispartofseries | การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ครั้งที่ 8;646-653 | - |
dc.subject | ทักษะการอ่านออก-เขียนได้ | en_US |
dc.subject | กลุ่มชาติพันธุ์มลายู | en_US |
dc.subject | สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ | en_US |
dc.title | ูรูปแบบการพัฒนาทักษะการอ่านออก-เขียนได้ สำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์มลายูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ | en_US |
dc.title.alternative | A Literacy Development Model for Malay Students in the Three Southern Border Provinces of Thailand | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | 4.02 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2559-8th PKRU Proceedings (646-653).pdf | 427.72 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2559-8th PKRU Proceedings (cover).pdf | 1.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.