Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6739
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ยามีละห์ นิเลาะ | - |
dc.contributor.author | สุรัสวดี นราพงศ์เกษม | - |
dc.date.accessioned | 2023-03-09T03:47:44Z | - |
dc.date.available | 2023-03-09T03:47:44Z | - |
dc.date.issued | 2564-06-25 | - |
dc.identifier.uri | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6739 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการเข้าใจความหมายของคำกริยาของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้นิทานอีสปร ่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติโดยใช้แบบทดสอบก ่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเบอเส้ง จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเข้าใจความหมายของคำกริยา โดยการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ แบบทดสอบชนิดเติมคำ แบบทดสอบชนิดจับคู่ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว ่าก ่อนเรียน อย ่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอบแบบบทบาทสมมติ มีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมในระดับมาก (X̅= 2.84, S.D. = 0.05) | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ | en_US |
dc.relation.ispartofseries | Proceeding การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 12;1262-1274 | - |
dc.subject | บทบาทสมมต | en_US |
dc.subject | นิทานอีสป | en_US |
dc.subject | ความหมายคำกริยา | en_US |
dc.title | ผลการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติที่มีต่อการเข้าใจความหมายของคำกริยาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเบอเส้ง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา | en_US |
dc.title.alternative | The Effects of Employing Aesop’s Fables with Role Playing on Understanding of Verb Meaning for Pratom 2 Students from Ban Ber Seng School, Mueang Yala District, Yala Province | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | 4.02 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2564-12th HU Conference proceedings (1262-1274).pdf | 253.14 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2564-12th HU Conference proceedings (cover).pdf | 3.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.