Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6513
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ตัสนีม อาลี | - |
dc.contributor.author | โซเฟียนี เปาะลิง | - |
dc.contributor.author | อาอีเสาะห์ รอยะ | - |
dc.contributor.author | การีมะห์ เจ๊ะเลาะ | - |
dc.contributor.author | โสภณ พฤกษวานิช | - |
dc.date.accessioned | 2022-11-09T02:48:59Z | - |
dc.date.available | 2022-11-09T02:48:59Z | - |
dc.date.issued | 2561-05-26 | - |
dc.identifier.uri | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6513 | - |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว และ เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยทดสอบ ความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว จากการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างคณะละ 10คนจาก 4คณะ รวมทั้งหมด 40คน ด้วยเครื่องมือแบบทดสอบความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ทั้งหมด 60 คำ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ความสามารถในการอ่าน ของนักศึกษาทั้ง 4 คณะได้แก่ คณะครุศาสตร์ คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร และคณะวิทยาการจัดการ โดยใช้ทำ แบบทดสอบจำนวนเต็ม 600 คำ ปรากฏว่าคณะครุศาสตร์มีความสามารถในการอ่านได้ดีที่สุดคือมีอ่านผิดน้อย ที่สุดจำนวน 101 คำ รองลงมาคือคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร จำนวน 104 คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์จำนวน 116 คำ และคณะวิทยาการจัดการจำนวน 204 คำจากรายการคำทั้งหมด 600 คำ ความสามารถในการเขียน ทั้ง 4 คณะ โดยใช้ทำแบบทดสอบจำนวนเต็ม 600 คำปรากฏว่าคณะครุศาสตร์มี ความสามารถในการเขียนได้ดีที่สุดโดยเขียนผิดน้อยที่สุด จำนวน 190 คำ รองลงคือคณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์จำนวน 225 คำ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร จำนวน 240 คำ และคณะวิทยาการ จัดการ จำนวน 358 คำจากรายการคำทั้งหมด 600 คำ จากการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการ เขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษา โดยการสุ่มแต่ละคณะ คณะละ 10 คน แต่ละคนต้องอ่าน คนละ 60 คำ รวม 4 คณะ จากนักศึกษา 40 คน คูณกับจำนวนคำ 60 คำ รวมเป็น 2,400 คำ ความสามารถในการอ่านคำ ควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษา รวมเป็นจำนวนคำที่อ่านผิดทั้งหมด 526 คำ จากจำนวนคำทั้งหมด 2,400 คำ อยู่ในระดับดี ส่วนความสามารถในการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษารวมเป็นจำนวนคำที่เขียนผิด ทั้งหมด 1,014 คำ จากจำนวนคำทั้งหมด 2,400 คำ อยู่ในระดับปานกลาง จึงสรุปได้ว่าความสามารถในการเขียน คำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาอยู่ในระดับที่อ่อนกว่าการอ่าน | en_US |
dc.publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ | en_US |
dc.relation.ispartofseries | การประชุมวิชาการระดับชาติทางด้านภาษาไทยและ วัฒนธรรมศึกษา ระดับปริญญาตรี ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ภาษา วรรณกรรมและวัฒนธรรมศึกษา”;207-217 | - |
dc.subject | ความสามารถ | en_US |
dc.subject | เปรียบเทียบการอ่านและการเขียน | en_US |
dc.subject | คำควบกล้ำ ร ล ว | en_US |
dc.title | ความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว : กรณีศึกษานักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา | en_US |
dc.title.alternative | A Study on ability reading with writing diphthong Ror, Lor, Wor: A case study of the first-year students fromYalaRajabhat University | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | 4.02 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2561-1st TSU Thai and culture Proceedings (207-217).pdf | 293.18 kB | Adobe PDF | View/Open | |
2561-1st TSU Thai and culture Proceedings (cover).pdf | 805.9 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.