Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6284
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลของนักศึกษาในการการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนของนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Other Titles: Factors Affecting Anxiety of Students from Class Presentation in Bachelor of Arts Program in Thai Language, Faculty of Humanities and Social Sciences, Yala Rajabhat University
Authors: สวพร จันทรสกุล
ขวัญตา ทวีสุข
ซูไรดา เจะนิ
Keywords: ปัจจัยความวิตกกังวล
ระดับความคิดเห็น
การพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน
Issue Date: 17-Aug-2563
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Series/Report no.: การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติราชภัฏวิจัย ครั้งที่ 6 RUNIRAC VI;228-237
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน หลักสูตรศิลปศาสตร บัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย 2) ศึกษาระดับความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยทำให้เกิดความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 150 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เก็บรวบรวม ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความวิตกกังวลของนักศึกษาเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาปัจจัยความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา ภาษาไทย พบว่า ประกอบด้วย 2 ปัจจัย คือ 1) ปัจจัยภายในประกอบด้วยปัจจัยย่อย จำนวน 3 ปัจจัย คือ 1.1) ความเชื่อมั่นในตนเอง 1.2) บุคลิกภาพเฉพาะบุคคล และ 1.3) สภาวะสภาพจิตใจขณะนำเสนอ 2) ปัจจัยภายนอกประกอบด้วยปัจจัยย่อย จำนวน 4 ปัจจัย คือ 2.1) อาจารย์ผู้สอน 2.2) เพื่อนร่วมชั้นเรียน 2.3) การใช้ภาษาและทักษะการพูด 2.4) เนื้อหา สื่อและอุปกรณ์การนำเสนอ 2. ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อปัจจัยที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลของนักศึกษาในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อปัจจัยที่ทำให้เกิดความวิตกกังวล ประกอบด้วย 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก โดยเกิดจากปัจจัยภายนอกโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย X =3.22, S.D=0.24 ซึ่งมีค่าเฉลี่ยมากกว่าปัจจัยภายใน X =3.09, S.D=0.25 เมื่อพิจารณารายปัจจัยย่อย พบว่า ระดับความคิดเห็นของ นักศึกษาที่มีต่อปัจจัยความวิตกกังในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนอยู่ในระดับปานกลางทุกปัจจัยย่อย คือ ความเชื่อมั่นในตนเอง มีค่าเฉลี่ย X =3.17, S.D=0.34 ลำดับถัดมา บุคลิกภาพเฉพาะบุคคล มีค่าเฉลี่ย X =3.10, S.D=0.30 และสภาวะสภาพจิตใจขณะนำเสนอ มีค่าเฉลี่ย X =3.00, S.D=0.13 ตามลำดับ ในส่วนปัจจัยภายนอก เมื่อพิจารณารายปัจจัยย่อย พบว่า ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อปัจจัย ความวิตกกังในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนอยู่ในระดับปานกลางทุกปัจจัยย่อย คือ อาจารย์ผู้สอน มีค่าเฉลี่ย X =3.27, S.D=0.28 ลำดับ ถัดมาเพื่อนร่วมชั้นเรียน มีค่าเฉลี่ย X =3.26, S.D=0.20 การใช้ภาษาและทักษะการพูด มีค่าเฉลี่ย X =3.21, S.D=0.17 และเนื้อหา สื่อและอุปกรณ์การนำเสนอ มีค่าเฉลี่ย X =3.13, S.D=0.27 ตามลำดับ
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6284
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2563-6th RUNIRAC Proceedings (228-237).pdf355.58 kBAdobe PDFView/Open
2563-6th RUNIRAC Proceedings (Cover).pdf3.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.