Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6280
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวรนาถ แซ่เซ่น-
dc.date.accessioned2022-08-02T08:10:43Z-
dc.date.available2022-08-02T08:10:43Z-
dc.date.issued2563-09-25-
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6280-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอ่านภาษาจีน 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จ านวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านภาษาจีน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนส าหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีองค์ประกอบส าคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการเรียนการสอน และการวัดประเมินผล โดยขั้นตอนการเรียนการสอนมี 7 ขั้น คือ ขั้นรู้ความหมาย ขั้นรู้หน้าที่ ขั้นรู้ความในการสื่อสาร ขั้นรู้ใจความส าคัญ ขั้นน าเสนอเรื่องราว ขั้นฝึกซ้ า และขั้นประเมินผลทักษะการอ่าน ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอน พบว่า รูปแบบการสอนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับดีมาก และ 2) ผลการใช้รูปแบบการสอน พบว่า นักศึกษามีทักษะการอ่านภาษาจีนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการศึกษาสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะภาษาจีนในวิชาอื่น ๆ ต่อไปen_US
dc.publisherคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์en_US
dc.relation.ispartofseriesการประชุมวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 3 HUNIC Conference 2020;825-836-
dc.subjectรูปแบบการสอนภาษาจีนen_US
dc.subjectการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนen_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาจีนสำหรับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาen_US
dc.title.alternativeThe Development of Instructional Model for Improving Chinese Reading Skills for Students in Bachelor of Arts Program in Chinese, Yala Rajabhat Universityen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2563-3rd HUNIC2020 SRRU Proceedings (825-836).pdf344.24 kBAdobe PDFView/Open
2563-3rd HUNIC2020 SRRU Proceedings (Cover).pdf2.63 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.