Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6079
Title: ทัศนคติต่อความสำคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียนและแนวทางการพัฒนาการสอนภาษามลายูของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Other Titles: Yala Rajabhat University Attitudes towards Students the Importance of Malay Language in ASEAN Community and Guideline for Developing the Teaching Malay language
Authors: ซำสีนาร์ ยาพา
อาซียะ วันแอเลาะ
มะนาวาวี มามะ
นุรฮูดา สะดามะ
อัฟฟาน สามะ
Yapha, Samseena
Wanaelah, Arsiya
Mamah, Manavavee
Sadama, Nurhuda
Sama, Affan
Keywords: ทัศนคติ
ความสำคัญ
ภาษามลายู
ประชาคมอาเซียน
แนวทางการพัฒนา
Issue Date: 11-Jul-2561
Publisher: วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Citation: https://so04.tci-thaijo.org/index.php/yru_human/article/view/133796
Series/Report no.: ปีที่ 2 ฉบับ(พิเศษ);137-150
Abstract: บทความฉบับนี้มุ่งศึกษาทัศนคติต่อความสำคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียนและศึกษาแนวทางการพัฒนาการสอนภาษามลายู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จําานวน 397 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านข้อมูลทั่วไป ด้านกระบวนการสำรวจทัศนคติของนักศึกษา และแนวทางการพัฒนาการสอนภาษามลายู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลามีทัศนคติต่อความสําาคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน โดยรวมในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ทัศนคติด้านความรู้ ทัศนคติด้านความคิดและทัศนคติด้านพฤติกรรม แสดงให้เห็นว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีทัศนคติในเชิงบวกต่อความสำคัญของภาษามลายูในประชาคมอาเซียน และในการพัฒนาการสอนภาษามลายูให้ดีขึ้นนั้น ควรมีการจัดการเรียนการสอนภาษามลายูให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน เช่น เนื้อหารายวิชาที่สอนควรให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียน เพราะนักศึกษามีพื้นฐานภาษามลายูที่แตกต่างกันมาก พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการทําากิจกรรมร่วมกับนักศึกษาในชั้นเรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ภาษามลายูได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6079
ISSN: 1905-2383
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2560-j.Samseena137-150.pdf220.5 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.