Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5193
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุภา วัชรสุขุม
dc.contributor.authorยะพา เจ๊ะนิ
dc.date.accessioned2021-12-24T03:38:47Z-
dc.date.available2021-12-24T03:38:47Z-
dc.date.issued2559-04
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5193-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ใน 3 จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบ รวม 6 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง และขนาดอิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทดลองมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าโรงเรียนคู่เทียบอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าขนาดอิทธิพลอยู่ในระดับใหญ่มาก (d =0.99) และความสามารถในการอ่านของนักเรียนเพศหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีขนาดอิทธิพลอยู่ในระดับใหญ่มาก (d = 0.94)en_EN
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาen_EN
dc.subjectความสามารถในการอ่านภาษาไทยen_EN
dc.subjectการจัดการศึกษาแบบทวิภาษาen_EN
dc.subjectการเรียนรู้ด้วยตนเองen_EN
dc.subjectThai reading abilityen_EN
dc.subjectBilingual education evaluationen_EN
dc.subjectSelf-directed learningen_EN
dc.titleการศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้en_EN
dc.title.alternativeA Study of Thai Reading Ability of Bilingual Education (Malay Dialect and Thai) of the Schools in the Three Southern Border Provinces of Thailanden_EN
dc.typeArticleen_EN
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
supa bilingual.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.