Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5142
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุภา วัชรสุขุม
dc.contributor.authorยะพา เจ๊ะนิ
dc.date.accessioned2021-12-24T03:38:30Z-
dc.date.available2021-12-24T03:38:30Z-
dc.date.issued2559-04
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5142-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งเปรียบเทียบจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบและ ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ที่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 แบ่งเป็นโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบรวม 6 โรงเรียน นักเรียนจำนวน 134 คน เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ การทดสอบความแปรปรวนสองทาง การทดสอบที และการวิเคราะห์ขนาดอิทธิพล ผลการประเมิน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนทดลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนในโรงเรียนคู่เทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีขนาดอิทธิพลในระดับมาก (d = 0.82) โดยที่นักเรียนโรงเรียนทดลองมีจำนวนร้อยละของผู้สอบผ่านเกณฑ์มากกว่านักเรียนโรงเรียนคู่เทียบ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง พบว่า นักเรียนหญิงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 มีขนาดอิทธิพลระดับปานกลาง (d = 0.47) โดยที่นักเรียนโรงเรียนหญิงมีจำนวนร้อยละของผู้สอบผ่านเกณฑ์มากกว่าชายen_EN
dc.publisherมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาen_EN
dc.subjectการศึกษาแบบทวิภาษาen_EN
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_EN
dc.subjectกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์en_EN
dc.subjectBilingual educationen_EN
dc.subjectLearning achievementen_EN
dc.subjectScience stranden_EN
dc.titleการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย – ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้en_EN
dc.title.alternativeGrade 5 students’ Evaluation of science achievement of Bilingual Education (Malay Dialect and Thai) of the Schools in the Three Southern Border Provinces of Thailand in 2014en_EN
dc.typeArticleen_EN
Appears in Collections:4.02 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
supa.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.