Abstract:
การจัดค่ายพัฒนาการอ่านการเขียนของกลุ่มคลื่นใหม่ในรอบทศวรรษตั้งแต่ พ.ศ. 2550 จนถึง พ.ศ. 2560 เป็นเวลา 10 ปี ก่อให้เกิดอัตลักษณ์ของกลุ่มบางประการ กล่าวคือ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการจัดค่ายรูปแบบใหม่ เมื่อพิจารณาจากจำนวนค่ายที่จัดจำนวนมากถึง 198 ครั้ง เฉลี่ยปีละ 20 ครั้ง ส่งผลให้เกิดอัตลักษณ์ที่ชัดเจน 4 ประการ คือ วิธีการคัดเลือกคณะวิทยากรและการแบ่งหน้าที่ในค่าย รูปแบบการจัดค่าย การจัดการปัญหาในค่าย และความหวังในการจัดค่าย สามารถใช้เป็นต้นแบบทางเลือกในการจัดค่ายพัฒนาการอ่านการเขียนได้อย่างลงตัว ถือเป็นทางเลือกใหม่ของค่ายพัฒนาการอ่านการเขียน ซึ่งมีการจัดระบบระเบียบค่าย และมีคุณูปการในการจัดค่ายพัฒนาการอ่านการเขียนยุคใหม่ที่น่าสนใจ