Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาความเข้าใจสำนวนไทยของนักเรียนชาวไทยมุสลิมกับนักเรียนชาวไทย พุทธจังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์คือ1) เพื่อศึกษาความเข้าใจความหมายสำนวนไทยของนักเรียนชาวไทยมุสลิม กับนักเรียนชาวไทยพุทธจังหวัดยะลา 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการนำสำนวนไทยไปใช้ของนักเรียนชาว ไทยมุสลิมกับนักเรียนชาวไทยพุทธจังหวัดยะลา 3) เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจและความสามารถในการนำ สำนวนไทยไปใช้ มีกลุ่มผู้บอกข้อมูลคือ นักเรียนชาวไทยมุสลิมจำนวน 20 คนและนักเรียนชาวไทยพุทธจำนวน 20 คน จากโรงเรียนเทศบาล4 (ธนวิถี) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 รวมทั้งหมด 40 คน โดยใช้เครื่องมือ แบบทดสอบความเข้าใจความหมายสำนวนไทย จำนวน 10 ข้อ และแบบทดสอบความสามารถในการนำ สำนวนไทยไปใช้ จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า ความเข้าใจความหมายสำนวนไทยของนักเรียนฯจำแนก เป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ 1) เข้าใจความหมายตรงตามสำนวนมากที่สุดคือ น้ำขึ้นให้รีบตัก 2) เข้าใจความหมาย ใกล้เคียงสำนวนมากที่สุด คือ ตัวใครตัวมัน 3) เข้าใจความหมายไม่ตรงตามสำนวนมากที่สุดคือ ฟังหูไว้หู ด้าน ความสามารถในการนำสำนวนไทยไปใช้ของนักเรียนฯ พบว่า สำนวนที่นักเรียนชาวไทยมุสลิมมีความสามารถ ในการนำไปใช้มากที่สุดคือ กลิ้งครกขึ้นภูเขา สีซอให้ควายฟัง และสำนวนที่นักเรียนชาวไทยพุทธมี ความสามารถในการนำไปใช้มากที่สุด คือ กลิ้งครกขึ้นภูเขา ด้านการเปรียบเทียบความเข้าใจความหมาย สำนวนไทยและความสามารถในการนำสำนวนไทยไปใช้ของนักเรียนฯ พบว่า นักเรียนชาวไทยพุทธเข้าใจ ความหมายสำนวนไทยมากกว่านักเรียนชาวไทยมุสลิม และความสามารถในการนำสำนวนไทยไปใช้ของ นักเรียนฯ พบว่า นักเรียนชาวไทยพุทธมีความสามารถในการนำไปใช้สำนวนมากกว่าชาวไทยมุสลิม