dc.contributor.author |
สารีพ๊ะ สาแม |
|
dc.contributor.author |
คอรีเย๊าะ ฮีแลหูวา |
|
dc.contributor.author |
สุใบดะ สูดิง |
|
dc.contributor.author |
นูรีซา อูมาโมง |
|
dc.contributor.author |
ญัสมี โตะบิลา |
|
dc.contributor.author |
ขวัญตา ทวีสุข |
|
dc.date.accessioned |
2022-11-09T06:31:31Z |
|
dc.date.available |
2022-11-09T06:31:31Z |
|
dc.date.issued |
2562-05-22 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6522 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาความเข้าใจสำนวนไทยของนักเรียนชาวไทยมุสลิมกับนักเรียนชาวไทย พุทธจังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์คือ1) เพื่อศึกษาความเข้าใจความหมายสำนวนไทยของนักเรียนชาวไทยมุสลิม กับนักเรียนชาวไทยพุทธจังหวัดยะลา 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการนำสำนวนไทยไปใช้ของนักเรียนชาว ไทยมุสลิมกับนักเรียนชาวไทยพุทธจังหวัดยะลา 3) เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจและความสามารถในการนำ สำนวนไทยไปใช้ มีกลุ่มผู้บอกข้อมูลคือ นักเรียนชาวไทยมุสลิมจำนวน 20 คนและนักเรียนชาวไทยพุทธจำนวน 20 คน จากโรงเรียนเทศบาล4 (ธนวิถี) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 รวมทั้งหมด 40 คน โดยใช้เครื่องมือ แบบทดสอบความเข้าใจความหมายสำนวนไทย จำนวน 10 ข้อ และแบบทดสอบความสามารถในการนำ สำนวนไทยไปใช้ จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า ความเข้าใจความหมายสำนวนไทยของนักเรียนฯจำแนก เป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ 1) เข้าใจความหมายตรงตามสำนวนมากที่สุดคือ น้ำขึ้นให้รีบตัก 2) เข้าใจความหมาย ใกล้เคียงสำนวนมากที่สุด คือ ตัวใครตัวมัน 3) เข้าใจความหมายไม่ตรงตามสำนวนมากที่สุดคือ ฟังหูไว้หู ด้าน ความสามารถในการนำสำนวนไทยไปใช้ของนักเรียนฯ พบว่า สำนวนที่นักเรียนชาวไทยมุสลิมมีความสามารถ ในการนำไปใช้มากที่สุดคือ กลิ้งครกขึ้นภูเขา สีซอให้ควายฟัง และสำนวนที่นักเรียนชาวไทยพุทธมี ความสามารถในการนำไปใช้มากที่สุด คือ กลิ้งครกขึ้นภูเขา ด้านการเปรียบเทียบความเข้าใจความหมาย สำนวนไทยและความสามารถในการนำสำนวนไทยไปใช้ของนักเรียนฯ พบว่า นักเรียนชาวไทยพุทธเข้าใจ ความหมายสำนวนไทยมากกว่านักเรียนชาวไทยมุสลิม และความสามารถในการนำสำนวนไทยไปใช้ของ นักเรียนฯ พบว่า นักเรียนชาวไทยพุทธมีความสามารถในการนำไปใช้สำนวนมากกว่าชาวไทยมุสลิม |
en_US |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
การประชุมวิชาการระดับชาติทางด้านภาษาไทยและวัฒนธรรมศึกษา ระดับปริญญาตรี ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “พลังอำนาจแห่งภาษาในมิติวัฒนธรรม”;382-395 |
|
dc.subject |
ความเข้าใจสำนวนไทย |
en_US |
dc.subject |
นักเรียนชาวไทยมุสลิม |
en_US |
dc.subject |
นักเรียนชาวไทยพุทธ |
en_US |
dc.subject |
จังหวัดยะลา |
en_US |
dc.title |
ความเข้าใจสำนวนไทยของนักเรียนชาวไทยมุสลิมกับนักเรียนชาวไทยพุทธจังหวัดยะลา |
en_US |
dc.title.alternative |
Understanding Thai Idioms of Thai Muslim Students and Thai Buddhist Students in Yala Province |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |