Abstract:
บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิง สร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ที่ศึกษาในรายวิชาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ภาค เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรียะลา ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า แผนการจัดการเรียนรู้การ เขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิดมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/87.91 นักเรียน ที่ได้ฝึกอย่างสม่ำเสมอจะเกิดความคิดไตร่ตรองตามลำดับขั้นตอน และมีวิสัยทัศน์ในการคิด นำไปสู่การคิด แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงควรสนับสนุนให้ครู นำกระบวนการกลุ่ม และแผนผังความคิดไปใช้เพื่อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนต่อไป