DSpace Repository

การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.author บัลกีส ดะยี
dc.contributor.author สุภา วัชรสุขุม
dc.contributor.author สุรัสวดี นราพงศ์เกษม
dc.date.accessioned 2022-11-09T05:42:12Z
dc.date.available 2022-11-09T05:42:12Z
dc.date.issued 2561-05-26
dc.identifier.uri http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6514
dc.description.abstract บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิง สร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ที่ศึกษาในรายวิชาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ภาค เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรียะลา ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า แผนการจัดการเรียนรู้การ เขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิดมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/87.91 นักเรียน ที่ได้ฝึกอย่างสม่ำเสมอจะเกิดความคิดไตร่ตรองตามลำดับขั้นตอน และมีวิสัยทัศน์ในการคิด นำไปสู่การคิด แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงควรสนับสนุนให้ครู นำกระบวนการกลุ่ม และแผนผังความคิดไปใช้เพื่อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนต่อไป en_US
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ en_US
dc.relation.ispartofseries การประชุมวิชาการระดับชาติทางด้านภาษาไทยและ วัฒนธรรมศึกษา ระดับปริญญาตรี ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ภาษา วรรณกรรมและวัฒนธรรมศึกษา”;111-118
dc.subject การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ en_US
dc.subject มัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.subject แผนผังความคิด en_US
dc.title การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative The Development of Creative Writing Skills Through Group Process using Mind Mapping en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account