dc.contributor.author |
บัลกีส ดะยี |
|
dc.contributor.author |
สุภา วัชรสุขุม |
|
dc.contributor.author |
สุรัสวดี นราพงศ์เกษม |
|
dc.date.accessioned |
2022-11-09T05:42:12Z |
|
dc.date.available |
2022-11-09T05:42:12Z |
|
dc.date.issued |
2561-05-26 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6514 |
|
dc.description.abstract |
บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิง สร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ที่ศึกษาในรายวิชาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ภาค เรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรียะลา ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า แผนการจัดการเรียนรู้การ เขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิดมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.30/87.91 นักเรียน ที่ได้ฝึกอย่างสม่ำเสมอจะเกิดความคิดไตร่ตรองตามลำดับขั้นตอน และมีวิสัยทัศน์ในการคิด นำไปสู่การคิด แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จึงควรสนับสนุนให้ครู นำกระบวนการกลุ่ม และแผนผังความคิดไปใช้เพื่อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนต่อไป |
en_US |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
การประชุมวิชาการระดับชาติทางด้านภาษาไทยและ วัฒนธรรมศึกษา ระดับปริญญาตรี ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ภาษา วรรณกรรมและวัฒนธรรมศึกษา”;111-118 |
|
dc.subject |
การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ |
en_US |
dc.subject |
มัธยมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.subject |
แผนผังความคิด |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มโดยใช้แผนผังความคิดของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Development of Creative Writing Skills Through Group Process using Mind Mapping |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |