Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว และ เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยทดสอบ ความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว จากการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างคณะละ 10คนจาก 4คณะ รวมทั้งหมด 40คน ด้วยเครื่องมือแบบทดสอบความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ทั้งหมด 60 คำ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ความสามารถในการอ่าน ของนักศึกษาทั้ง 4 คณะได้แก่ คณะครุศาสตร์ คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร และคณะวิทยาการจัดการ โดยใช้ทำ แบบทดสอบจำนวนเต็ม 600 คำ ปรากฏว่าคณะครุศาสตร์มีความสามารถในการอ่านได้ดีที่สุดคือมีอ่านผิดน้อย ที่สุดจำนวน 101 คำ รองลงมาคือคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร จำนวน 104 คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์จำนวน 116 คำ และคณะวิทยาการจัดการจำนวน 204 คำจากรายการคำทั้งหมด 600 คำ ความสามารถในการเขียน ทั้ง 4 คณะ โดยใช้ทำแบบทดสอบจำนวนเต็ม 600 คำปรากฏว่าคณะครุศาสตร์มี ความสามารถในการเขียนได้ดีที่สุดโดยเขียนผิดน้อยที่สุด จำนวน 190 คำ รองลงคือคณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์จำนวน 225 คำ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร จำนวน 240 คำ และคณะวิทยาการ จัดการ จำนวน 358 คำจากรายการคำทั้งหมด 600 คำ จากการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการ เขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษา โดยการสุ่มแต่ละคณะ คณะละ 10 คน แต่ละคนต้องอ่าน คนละ 60 คำ รวม 4 คณะ จากนักศึกษา 40 คน คูณกับจำนวนคำ 60 คำ รวมเป็น 2,400 คำ ความสามารถในการอ่านคำ ควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษา รวมเป็นจำนวนคำที่อ่านผิดทั้งหมด 526 คำ จากจำนวนคำทั้งหมด 2,400 คำ อยู่ในระดับดี ส่วนความสามารถในการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษารวมเป็นจำนวนคำที่เขียนผิด ทั้งหมด 1,014 คำ จากจำนวนคำทั้งหมด 2,400 คำ อยู่ในระดับปานกลาง จึงสรุปได้ว่าความสามารถในการเขียน คำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาอยู่ในระดับที่อ่อนกว่าการอ่าน