dc.contributor.author |
ตัสนีม อาลี |
|
dc.contributor.author |
โซเฟียนี เปาะลิง |
|
dc.contributor.author |
อาอีเสาะห์ รอยะ |
|
dc.contributor.author |
การีมะห์ เจ๊ะเลาะ |
|
dc.contributor.author |
โสภณ พฤกษวานิช |
|
dc.date.accessioned |
2022-11-09T02:48:59Z |
|
dc.date.available |
2022-11-09T02:48:59Z |
|
dc.date.issued |
2561-05-26 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6513 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว และ เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยทดสอบ ความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว จากการสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างคณะละ 10คนจาก 4คณะ รวมทั้งหมด 40คน ด้วยเครื่องมือแบบทดสอบความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ทั้งหมด 60 คำ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ความสามารถในการอ่าน ของนักศึกษาทั้ง 4 คณะได้แก่ คณะครุศาสตร์ คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร และคณะวิทยาการจัดการ โดยใช้ทำ แบบทดสอบจำนวนเต็ม 600 คำ ปรากฏว่าคณะครุศาสตร์มีความสามารถในการอ่านได้ดีที่สุดคือมีอ่านผิดน้อย ที่สุดจำนวน 101 คำ รองลงมาคือคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร จำนวน 104 คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์จำนวน 116 คำ และคณะวิทยาการจัดการจำนวน 204 คำจากรายการคำทั้งหมด 600 คำ ความสามารถในการเขียน ทั้ง 4 คณะ โดยใช้ทำแบบทดสอบจำนวนเต็ม 600 คำปรากฏว่าคณะครุศาสตร์มี ความสามารถในการเขียนได้ดีที่สุดโดยเขียนผิดน้อยที่สุด จำนวน 190 คำ รองลงคือคณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์จำนวน 225 คำ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร จำนวน 240 คำ และคณะวิทยาการ จัดการ จำนวน 358 คำจากรายการคำทั้งหมด 600 คำ จากการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการ เขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษา โดยการสุ่มแต่ละคณะ คณะละ 10 คน แต่ละคนต้องอ่าน คนละ 60 คำ รวม 4 คณะ จากนักศึกษา 40 คน คูณกับจำนวนคำ 60 คำ รวมเป็น 2,400 คำ ความสามารถในการอ่านคำ ควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษา รวมเป็นจำนวนคำที่อ่านผิดทั้งหมด 526 คำ จากจำนวนคำทั้งหมด 2,400 คำ อยู่ในระดับดี ส่วนความสามารถในการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษารวมเป็นจำนวนคำที่เขียนผิด ทั้งหมด 1,014 คำ จากจำนวนคำทั้งหมด 2,400 คำ อยู่ในระดับปานกลาง จึงสรุปได้ว่าความสามารถในการเขียน คำควบกล้ำ ร ล ว ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาอยู่ในระดับที่อ่อนกว่าการอ่าน |
en_US |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
การประชุมวิชาการระดับชาติทางด้านภาษาไทยและ วัฒนธรรมศึกษา ระดับปริญญาตรี ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ภาษา วรรณกรรมและวัฒนธรรมศึกษา”;207-217 |
|
dc.subject |
ความสามารถ |
en_US |
dc.subject |
เปรียบเทียบการอ่านและการเขียน |
en_US |
dc.subject |
คำควบกล้ำ ร ล ว |
en_US |
dc.title |
ความสามารถในการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ร ล ว : กรณีศึกษานักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
en_US |
dc.title.alternative |
A Study on ability reading with writing diphthong Ror, Lor, Wor: A case study of the first-year students fromYalaRajabhat University |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |