Abstract:
บทความนี้เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง การผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียน คำที่มีวรรณยุกต์กำกับโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนนิบงชนูป ถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่มีปัญหาในเรื่องการเขียนคำในภาษาไทย ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของแบบ ฝึกเสริมทักษะเรื่อง การผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียนคำที่มีวรรณยุกต์กำกับของนักเรียนมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.42/85.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การผัน เสียงวรรณยุกต์และการเขียนคำที่มีวรรณยุกต์กำกับก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะพบว่าได้ค่า t-test เท่ากับ 18.17 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงสรุปได้ว่าทักษะการผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียนคำที่ มีวรรณยุกต์กำกับโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน