dc.contributor.author |
คอรีเย๊าะ ดีปาตี |
|
dc.contributor.author |
สุรัสวดี นราพงศ์เกษม |
|
dc.date.accessioned |
2022-11-09T02:43:00Z |
|
dc.date.available |
2022-11-09T02:43:00Z |
|
dc.date.issued |
2561-05-26 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6512 |
|
dc.description.abstract |
บทความนี้เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง การผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียน คำที่มีวรรณยุกต์กำกับโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนนิบงชนูป ถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่มีปัญหาในเรื่องการเขียนคำในภาษาไทย ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของแบบ ฝึกเสริมทักษะเรื่อง การผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียนคำที่มีวรรณยุกต์กำกับของนักเรียนมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.42/85.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การผัน เสียงวรรณยุกต์และการเขียนคำที่มีวรรณยุกต์กำกับก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะพบว่าได้ค่า t-test เท่ากับ 18.17 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงสรุปได้ว่าทักษะการผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียนคำที่ มีวรรณยุกต์กำกับโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน |
en_US |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
การประชุมวิชาการระดับชาติทางด้านภาษาไทยและ วัฒนธรรมศึกษา ระดับปริญญาตรี ครั้งที่ 1 ในหัวข้อ “ภาษา วรรณกรรมและวัฒนธรรมศึกษา”;225-239 |
|
dc.subject |
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย |
en_US |
dc.subject |
การผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียนคำที่มีวรรณยุกต์กำกับ |
en_US |
dc.subject |
แบบฝึกเสริมทักษะ |
en_US |
dc.title |
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง การผันเสียงวรรณยุกต์และการเขียนคำที่มีวรรณยุกต์กำกับ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา |
en_US |
dc.title.alternative |
The Results of Thai Learning Activities Tonal Diversion and Tonal Writing by Using Thai Language Skill Practice Module for Prathomsuksa 3/3 Students at Nibongchanupathum School Mueang Disirict, Yala Province |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |