Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. แบบฝึก ทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.66/80.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ 2. คะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยคัญที่ระดับ .05