Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการเรียนวิชาภาษาจีนของนักศึกษามหาวิทยาลัย
ราชภัฏยะลา โดยวิเคราะห์ว่าแรงจูงใจใดมีผลต่อการเรียนภาษาจีนมากที่สุด อย่างไร งานวิจัยนี้ใช้
แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสารวจ นักศึกษาจานวน 230 คน จากนักศึกษาคณะต่างๆ ที่ลงทะเบียน
เรียนวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ปีการศึกษาที่ 2558
ภาคเรียนที่ 2 โดยจาแนกปัจจัยเป็น 2 ด้าน คือ ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน
ผลการศึกษาพบว่าแรงจูงใจภายนอก 3 ด้าน (1) ด้านสถานศึกษาที่ส่งผลต่อแรงจูงใจของ
นักศึกษามากที่สุด คืออาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาจีน (น่าเชื่อถือ , บุคลิกภาพ) ค่าเฉลี่ย 4.56 (2) ด้านสังคม
คือภาษาจีนกาลังเป็นกระแสนิยมของสังคมปัจจุบัน ค่าเฉลี่ย 4.16 (3) ด้านครอบครัวคือการสนับสนุนจาก
ครอบครัว ค่าเฉลี่ย 4.00 ส่วนแรงจูงใจของนักศึกษามากที่สุด คือเป็นการพัฒนาตนเอง ค่าเฉลี่ย 4.40
จากผลการศึกษาทาให้ได้รู้แนวทางในการส่งเสริมแรงจูงใจของนักศึกษาในการเรียนวิชาภาษาจีน
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการศึกษาของนักศึกษา และสามารถนาผลไปปรับปรุง วางแผน
ในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย