Abstract:
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนร่วมกับเด็กปกติโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนร่วมกับเด็กปกติก่อนและหลังการใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กออทิสติกที่สามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้าน
ลิมุด อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 2 คน
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา สามารถจำแนกได้ 5 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการควบคุมอารมณ์ 2) ด้านปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับเพื่อน 3) ด้านการทำกิจกรรมกลุ่ม 4) ด้านการช่วยเหลือเพื่อน 5)ด้านการยอมรับผู้อื่น พบว่า ทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
จากกระบวนการวิจัยยังพบข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา คือ ควรมีการศึกษาวิจัยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมในระดับมัธยมศึกษา และข้อเสนอแนะที่ใช้ในการวิจัยครั้งต่อไป คือ ควรมีการศึกษาวิจัยในด้านความคงทนของทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมในด้านการควบคุมอารมณ์ ด้านปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับเพื่อน ด้านการทำกิจกรรมกลุ่ม ด้านการช่วยเหลือเพื่อน และด้านการยอมรับผู้อื่น