DSpace Repository

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา

Show simple item record

dc.contributor.author พุมพนิต คงแสง
dc.date.accessioned 2021-12-22T07:19:05Z
dc.date.available 2021-12-22T07:19:05Z
dc.date.issued 2563-10
dc.identifier.uri http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5055
dc.description.abstract ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนร่วมกับเด็กปกติโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนร่วมกับเด็กปกติก่อนและหลังการใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กออทิสติกที่สามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้าน ลิมุด อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 2 คน ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา สามารถจำแนกได้ 5 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการควบคุมอารมณ์ 2) ด้านปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับเพื่อน 3) ด้านการทำกิจกรรมกลุ่ม 4) ด้านการช่วยเหลือเพื่อน 5)ด้านการยอมรับผู้อื่น พบว่า ทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 จากกระบวนการวิจัยยังพบข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา คือ ควรมีการศึกษาวิจัยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมในระดับมัธยมศึกษา และข้อเสนอแนะที่ใช้ในการวิจัยครั้งต่อไป คือ ควรมีการศึกษาวิจัยในด้านความคงทนของทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมในด้านการควบคุมอารมณ์ ด้านปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับเพื่อน ด้านการทำกิจกรรมกลุ่ม ด้านการช่วยเหลือเพื่อน และด้านการยอมรับผู้อื่น en_EN
dc.subject เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน en_EN
dc.subject ทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติก en_EN
dc.subject เรียนร่วม en_EN
dc.title ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมของเด็กออทิสติกเรียนร่วมโรงเรียนบ้านลิมุด จังหวัดยะลา en_EN


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account