Abstract:
การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ และศึกษาความพึงพอใจสมรรถภาพทางกายของความว่องไว กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นปีที่ 30 ประกอบด้วย 30 คน เครื่องมือการวิจัยคือแบบทดสอบสมรรถภาพทางกายโดยการวิ่งอ้อมหลัก วิเคราะห์เปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายด้านความคล่องแคล่วว่องไวก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ Paired Samples t-test
ผลการวิจัย พบว่า จากการศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางกายด้านความคล่องแคล่วว่องไว สำหรับนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนการทดสอบเฉลี่ยของนักเรียน จำนวน 30 คน ก่อนใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies เท่ากับ 3.03 ( = 3.03) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.67 และคะแนนการทดสอบเฉลี่ยของนักเรียน จำนวน 30 คน หลังใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies เท่ากับ 6.63 ( = 6.63) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.10 จากผลการเปรียบเทียบนักเรียนมีผลการทดสอบสมรรถนะทางกายด้านความคล่องแคล่วว่องไว โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies ก่อนเรียนและหลังเรียนไม่แตกต่างกันโดยมีค่า sig ที่ระดับ .33 และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.74) กับรูปแบบการสอนของเดวีส์