dc.contributor.author |
จิตติขวัญ ภู่พันธ์ตระกูล |
|
dc.contributor.author |
สุรัสวดี นราพงศ์เกษม |
|
dc.contributor.author |
มิรินด้า บูรรุ่งโรจน์ |
|
dc.contributor.author |
สรัญญา กฤษณานุวัตร |
|
dc.date.accessioned |
2023-08-09T09:20:08Z |
|
dc.date.available |
2023-08-09T09:20:08Z |
|
dc.date.issued |
2559-12-15 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6872 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์มลายูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาและนักวิชาการในพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 25 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการเรียนการสอนใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมีการปรับใช้หลักสูตรในระดับเขตพื้นที่หรือกลุ่มโรงเรียน และระดับครูผู้สอน 2) วิธีการสอนที่ครูใช้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนของนักเรียน แบ่งได้ 3 กลุ่มคือ 1) วิธีการสอนอ่านเขียนแบบบูรณาการ ได้แก่ การสอนภาษาไทยโดยใช้วิธีประสบการณ์ตรง, การสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา, วิธีการสอนการเขียนเรื่องภาษาไทย และการพัฒนาการเรียนการสอนอ่าน-เขียนภาษาไทย 350 ชั่วโมง อ่านออกเขียนได้ 2) การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาท้องถิ่นและภาษาไทยเป็นสื่อ 3) วิธีการสอนอ่าน-เขียนภาษาไทยแบบแก้ไขปัญหาเฉพาะด้าน ได้แก่ การสอนภาษาไทยที่เน้นกระบวนการคิดและ
การโต้ตอบสื่อสาร และการสอนภาษาไทยที่เน้นหลักเกณฑ์ทางภาษาหรือไวยากรณ์ |
en_US |
dc.language.iso |
other |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ครั้งที่ 8;646-653 |
|
dc.subject |
ทักษะการอ่านออก-เขียนได้ |
en_US |
dc.subject |
กลุ่มชาติพันธุ์มลายู |
en_US |
dc.subject |
สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
en_US |
dc.title |
ูรูปแบบการพัฒนาทักษะการอ่านออก-เขียนได้ สำหรับนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์มลายูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
en_US |
dc.title.alternative |
A Literacy Development Model for Malay Students in the Three Southern Border Provinces of Thailand |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |