Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์มลายูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาและนักวิชาการในพื้นที่ รวมทั้งสิ้น 25 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการเรียนการสอนใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และมีการปรับใช้หลักสูตรในระดับเขตพื้นที่หรือกลุ่มโรงเรียน และระดับครูผู้สอน 2) วิธีการสอนที่ครูใช้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนของนักเรียน แบ่งได้ 3 กลุ่มคือ 1) วิธีการสอนอ่านเขียนแบบบูรณาการ ได้แก่ การสอนภาษาไทยโดยใช้วิธีประสบการณ์ตรง, การสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา, วิธีการสอนการเขียนเรื่องภาษาไทย และการพัฒนาการเรียนการสอนอ่าน-เขียนภาษาไทย 350 ชั่วโมง อ่านออกเขียนได้ 2) การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาท้องถิ่นและภาษาไทยเป็นสื่อ 3) วิธีการสอนอ่าน-เขียนภาษาไทยแบบแก้ไขปัญหาเฉพาะด้าน ได้แก่ การสอนภาษาไทยที่เน้นกระบวนการคิดและ
การโต้ตอบสื่อสาร และการสอนภาษาไทยที่เน้นหลักเกณฑ์ทางภาษาหรือไวยากรณ์