dc.contributor.author |
สุภา วัชรสุขุม |
|
dc.date.accessioned |
2023-03-08T03:04:43Z |
|
dc.date.available |
2023-03-08T03:04:43Z |
|
dc.date.issued |
2560-10-18 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/6709 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจในการเรียน รายวิชา 2104101 ลักษณะภาษาไทย ของนักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้(Active Learning)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา2104101 ลักษณะภาษาไทย ประจ าปีการศึกษา 2559 จ านวน 32 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนแบบใฝ่รู้(Active Learning) ทั้งด้านการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ และด้านกระบวนการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากทั้งสองด้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา 2104101 ลักษณะภาษาไทย พบว่าผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ .01 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 23.68 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน32.84 ความพึงพอใจในการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้(Active Learning) อยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.language.iso |
other |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยฟาฏอนี |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
Proceedings การประขุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 6 เรื่อง “สร้างสรรค์งานวิจัยเพื่อขับเคลื่อนประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในยุค THAILAND 4.0”;283-296 |
|
dc.subject |
การจัดการเรียนแบบใฝ่รู้ |
en_US |
dc.subject |
พฤติกรรมการเรียนรู้ |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
en_US |
dc.title |
ผลการจัดการเรียนแบบใฝ่รู้(Active Learning) ที่มีต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจในการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย |
en_US |
dc.title.alternative |
The Impact of Implementing Active Learning Approaches on Learning Behavior: Exploring Learning Achievement and Satisfaction of Thai Education Program Students at Yala Rajabhat University |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |