Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจในการเรียน รายวิชา 2104101 ลักษณะภาษาไทย ของนักศึกษาหลักสูตร ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้(Active Learning)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา2104101 ลักษณะภาษาไทย ประจ าปีการศึกษา 2559 จ านวน 32 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนแบบใฝ่รู้(Active Learning) ทั้งด้านการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ และด้านกระบวนการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากทั้งสองด้าน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา 2104101 ลักษณะภาษาไทย พบว่าผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ .01 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 23.68 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน32.84 ความพึงพอใจในการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใฝ่รู้(Active Learning) อยู่ในระดับมาก