dc.contributor.author |
นูรีละห์ เดจิ |
|
dc.contributor.author |
วิไลวรรณ วิไลรัตน์ |
|
dc.date.accessioned |
2022-03-31T08:00:45Z |
|
dc.date.available |
2022-03-31T08:00:45Z |
|
dc.date.issued |
2562-07-10 |
|
dc.identifier.uri |
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5857 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้นี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน สาระภูมิศาสตร์เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่าง ๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL ประกอบรูปแบบแผนผังความคิด 2 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่าง ๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL ประกอบรูปแบบแผนผังความคิด โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จ านวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จ านวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียน จ านวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่าง ๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL ประกอบรูปแบบแผนผังความคิดของนักเรียน ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.68 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.39 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 43.4 คะแนนสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.10 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.51 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.50 (2) ความพึงพอใจต่อการเรียนสาระภูมิศาสตร์เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่างๆ อยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 8 “สร้างสรรค์งานวิจัย สู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน” 10 กรกฎา 2562;115-121 |
|
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
en_US |
dc.subject |
การจัดการเรียนรู้แบบ KWL |
en_US |
dc.subject |
แผนผังความคิด |
en_US |
dc.subject |
ภูมิลักษณ์กายภาพ |
en_US |
dc.title |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่าง ๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL ประกอบรูปแบบแผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
en_US |
dc.title.alternative |
Study of Learning Achievement the Physical Characteristics of the Different Regions using Learning Management KWL with Mind Mapping of Students in Primary Grade 5 Students |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |