Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้นี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน สาระภูมิศาสตร์เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่าง ๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL ประกอบรูปแบบแผนผังความคิด 2 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่าง ๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL ประกอบรูปแบบแผนผังความคิด โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จ านวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จ านวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียน จ านวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่าง ๆ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ KWL ประกอบรูปแบบแผนผังความคิดของนักเรียน ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.68 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.39 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 43.4 คะแนนสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 16.10 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.51 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.50 (2) ความพึงพอใจต่อการเรียนสาระภูมิศาสตร์เรื่อง ภูมิลักษณ์ของภูมิภาคต่างๆ อยู่ในระดับมากที่สุด