Abstract:
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสร้างแบรนด์ “Duri” กระเป๋าเตยหนามจักสานของวิสาหกิจชุมชนกลุ่ม
แม่บ้านเกษตรกรสันติภาพวังพญา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ลักษณะเป็นงานวิจัยแนวพัฒนา ที่ใช้วิธีการเก็บรวบรวม
ข้อมูลโดยการสนทนากลุ่ม การปฏิบัติการพัฒนาและการสัมภาษณ์เจาะลึก จากกลุ่มเป้าหมายวิจัยซึ่งเป็นภาคี
ผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แก่ ผู้ประกอบการ คนกลาง ลูกค้า และผู้เชี่ยวชาญด้านงานสื่อสารสร้างแบรนด์ ทั ้งนี ้ข้อมูลที่ได้จะถูก
น าไปวิเคราะห์ สังเคราะห์ เปรียบเทียบ และเขียนพรรณนาเชิงเหตุผล ผลการวิจัยพบว่า การสร้ างแบรนด์กระเป๋ าเตย
หนามจักสาน “Duri” ประกอบด้วย 1) การกำหนดลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งเป็นผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 30-65 ปี รายได้ระดับ
ปานกลางขึ ้นไป เป็ นคนที่ชื่นชอบงานจักสานที่มีคุณภาพและมีอัตลักษณ์ที่แตกต่าง 2) การก าหนดต าแหน่งทางการ
ตลาด เน้น “สีสันและสไตล์ที่เป็นอัตลักษณ์” 3) การสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน ผ่าน 6 เครื่องมือ ดังนี้3.1) การ
โฆษณา ผ่านสื่อวิดีโอและแบนเนอร์ 3.2) การส่งเสริมการขาย โดยการให้ส่วนลด 20% จากราคาขายปกติ
3.3) การตลาดเชิงกิจกรรม ด้วยการจัดโครงการ “Duri เจาะลึกอินไซด์สไตล์คุณ” 3.4) การประชาสัมพันธ์ เน้นจัดท า
คลิปวิดีโอให้ความรู้ ถึงหัตถกรรมเตยหนามจักสาน รวมถึงการช่วยเหลือสังคมบริจาคเพื่อเด็กกำพร้าที่ยากจนในพื้นที่
3.5) การขายโดยบุคคล โดยการติดต่อบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายกระเป๋า Duri 3.6) อื่นๆ ได้แก่ การ
โพสต์คำคมที่สอดคล้องกับตัวตนสไตล์ Duri ทั้งนี้ภายหลังการสร้างแบรนด์ ส่งผลให้กระเป๋าเตยหนามภายใต้แบรนด์
“Duri” เป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้น และมียอดขายเพิ่มขึ ้นเฉลี่ยจากเดิม 125%