Please use this identifier to cite or link to this item:
http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5784
Title: | การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างเจตคติต่อการสอนแบบ Active Learning สำหรับผู้สอนตาดีกาในจังหวัดยะลา |
Other Titles: | The development of Training Curriculum to Enhance Attitude towards teaching on Active Learning model for teachers of Tadika in Yala Province |
Authors: | อุไรรัตน์ ยามาเร็ง |
Keywords: | หลักสูตร เจตคติต่อการสอน การฝึกอบรม Active Learning |
Issue Date: | 2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างเจตคติต่อการสอนแบบ Active Learning สำหรับผู้สอนตาดีกาในจังหวัดยะลา 2) เปรียบเทียบเจตคติต่อการสอน Active Learning ระหว่างก่อนและหลังการอบรม 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อการอบรมตามหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในตาดีกาในจังหวัดยะลาปีการศึกษา 2563 ที่มีความพร้อมและสมัครใจ จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม การหลักสูตรฝึกอบรม แบบวัดเจตคติต่อการสอนแบบ Active Learning และแบบวัดความพึงพอใจต่อการอบรม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสอบถามผู้เชี่ยวชาญ และการวิจัยกึ่งการทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ผลการวิจัยปรากฏ ว่า 1) หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างเจตคติต่อการสอนแบบ Active Learning สำหรับผู้สอนตาดีกาในจังหวัดยะลาที่พัฒนาขึ้นมี 6 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าเป็นหลักสูตรที่มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด 2) เจตคติต่อการสอนแบบ Active Learning ของผู้สอนตาดีกาในจังหวัดยะลาหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ3) ความพึงพอใจของครูตาดีกาในจังหวัดยะลาต่อการอบรมอยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5784 |
Appears in Collections: | 9.8.2.3 บทความวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Active Learning สำหรับผู้สอนตาดีกาในจังหวัดยะลา.pdf | 565.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.