Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5696
Title: การพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินคดีอาญา รายวิชา กฎหมายวิธีพิจารณาความ อาญา 1 หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาโดยใช้เทคนิคจิกซอว์
Other Titles: Developing knowledge and Understanding of Criminal Prosecution Process, for Course Criminal Procedure Law 1, Bachelor of Laws Program, Yala Rajabhat University, Using the Jigsaw Technique
Authors: คเณศ รัตนวิไล
Keywords: แผนการจัดการเรียนรู้
เทคนิคจิกซอว์
ดัชประสิทธิผล
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
Issue Date: 2021
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินคดีอาญา รายวิชากฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา 1 หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง กระบวนการดำเนินคดีอาญา จำนวน 8 แผน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ใน ระดับมาก ข้อสอบอัตนัยวัดความรู้ความเข้าใจ เรื่อง กระบวนการดำเนินคดีอาญาซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 แบบวัดความพึงพอใจซึ่งมีค่า IOC เท่ากับ 1.00 และความถูกต้องเหมาะสมเฉลี่ยระดับมาก รวบรวมข้อมูลโดยใช้การวิจัยกึ่งการทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการดำเนินคดีอาญา โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ สามารถพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินคดีอาญา รายวิชา กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา 1 ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผล โดยมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.625 หรือมีพัฒนาการด้านความรู้ความเข้าใจ เรื่องกระบวนการดำเนินคดีอาญาสูงขึ้นร้อยละ 62.50 และช่วยให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินคดีอาญาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนั้นผู้เรียนยังมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เทคนิคจิกซอว์ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก
URI: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/5696
Appears in Collections:9.8.2.3 บทความวิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.