Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/4543
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorชมพูนุท ศรีพงษ์
dc.contributor.authorสันติ อารักษ์คุณากร
dc.contributor.authorกนกวรรณ กาญจนธานี
dc.contributor.authorปิยะดา มณีนิล
dc.contributor.authorสัสดี กำแพงดี
dc.date.accessioned2021-12-22T06:46:07Z-
dc.date.available2021-12-22T06:46:07Z-
dc.date.issued2562-10-22
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/4543-
dc.description.abstractพันธมิตรธุรกิจเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มความเข้มแข็งทางธุรกิจและศักยภาพในการแข่งขัน งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) ศึกษาทัศนคติที่มีต่อพันธมิตรธุรกิจระหว่างวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) พัฒนาพันธมิตรธุรกิจระหว่างวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสังเกตการณ์แบบไม่มีส่วนร่วม การวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร การสัมภาษณ์กลุ่ม และการสนทนากลุ่มสมาชิกวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 3 กลุ่ม รวม 41 คน รวมทั้งใช้แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ทุกกลุ่มได้รับเงินลงทุนเริ่มต้นจากหน่วยงานต้นสังกัด จัดทำบัญชี มีกำลังการผลิตเพียงพอ สินค้ามีมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนรับรอง ส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง จัดจำหน่ายสินค้าโดยตรงกับลูกค้าและผ่านคนกลางทางการตลาด สมาชิกกลุ่มแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเจน จ่ายผลตอบแทนตามชิ้นงานที่ผลิตและแบ่งผลกำไร รวมทั้งพัฒนาความสามารถในการผลิตให้แก่สมาชิกอย่างสม่ำเสมอ 2) สมาชิกของทุกกลุ่มมีทัศนคติที่ดีและยินดีเข้าร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจระหว่างกัน และ 3) การพัฒนาพันธมิตรธุรกิจระหว่างวิสาหกิจชุมชนได้ผลิตผลิตภัณฑ์ส่งให้แก่กัน เพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่หรือบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าสูงขึ้น ผลการพัฒนาพันธมิตรธุรกิจทำให้วิสาหกิจชุมชนแต่ละกลุ่มมีรายได้เพิ่มขึ้น ลูกค้ามีความพึงพอใจกับผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ใหม่ส่วนใหญ่ที่พัฒนาขึ้น สมาชิกได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคู่พันธมิตรและพยายามพัฒนาความสามารถในการผลิตเพื่อชื่อเสียงของกลุ่มและการยอมรับของคู่พันธมิตร ตลอดจนเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสมาชิกของแต่ละวิสาหกิจชุมชนen_US
dc.publisherวารสารมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectพันธมิตรธุรกิจen_US
dc.subjectวิสาหกิจชุมชนen_US
dc.subjectแม่บ้านทหารบกen_US
dc.subjectBusiness alliancessen_US
dc.subjectCommunity enterpriseen_US
dc.subjectThai army housewiveen_US
dc.titleพันธมิตรธุรกิจวิสาหกิจชุมชนของแม่บ้านทหารบกในจังหวัดชายแดนภาคใต้en_US
dc.title.alternativeAlliances of thai army housewives’ community enterprises in the southern border provincesen_US
Appears in Collections:2.01 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
159203-Article Text-731793-1-10-20191031.pdf487.25 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.