Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/2939
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวราวุฒิ วรานันตกุล-
dc.contributor.authorอรวรรณ วรานันตกุล-
dc.contributor.authorศุภาวิณี กิติวินิต-
dc.contributor.authorซูซัน หามะ-
dc.contributor.authorจรินรัตน์ วรวงศ์พิทักษ์-
dc.date.accessioned2021-12-19T04:05:57Z-
dc.date.available2021-12-19T04:05:57Z-
dc.date.issued2021-05-25-
dc.identifier.urihttp://wb.yru.ac.th/xmlui/handle/yru/2939-
dc.description.abstractสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการ จัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ 2) เปรียบเทียบความแตกต่างของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์จำแนกตามสาขาและ ชั้นปีและ 3) ค้นหาแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์การวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัย แบบผสมผสาน ดำเนินการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ แบบประเมินค่าตามมาตรวัด 5 ระดับของลิเคิร์ท จากนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จำนวน 475 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก และได้สัมภาษณ์เชิงลึกร่วมกับสนทนากลุ่มกับตัวแทนนักศึกษาจำนวน 7 คน เพื่อค้นหาแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ one-way ANOVA ผลวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากมีความคิดเห็นต่อสภาพแวดล้อมทางกายภาพ บรรยากาศการเรียนรู้และการมี ส่วนร่วมของผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) นักศึกษาที่มีชั้นปีและสาขาที่แตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เหมาะสมต่อการสร้างความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกัน และ 3) สภาพแวดล้อมทาง กายภาพที่เอื้อต่อการทำกิจกรรม บรรยากาศการเรียนที่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างและแสดงความคิดเห็น แบบไม่มีผิดถูก ผู้สอนที่เป็นผู้กระตุ้นหรือผู้เรียนร่วม การมอบหมายงานกลุ่มและการมีกระบวนการถามตอบ ระหว่างการเรียน เป็นประเด็นสำคัญในการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนen_US
dc.publisherJournal of Modern Learning Developmenten_US
dc.subjectการมีส่วนร่วมของผู้เรียนen_US
dc.subjectความคิดสร้างสรรค์en_US
dc.subjectบรรยากาศการเรียนรู้en_US
dc.subjectสภาพแวดล้อมการเรียนรู้en_US
dc.titleสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาen_US
dc.title.alternativeThe LearningEnvironment for Developing Creativity of Undergraduates in Faculty of Management Sciences, Yala Rajabhat Universityen_US
Appears in Collections:9.8.2.2 แนวปฏิบัติที่ดี

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
248713-Article Text-896969-1-10-20210824.pdf291.94 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.