Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการเข้าใจความหมายของคำกริยาของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้นิทานอีสปร ่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติโดยใช้แบบทดสอบก ่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านเบอเส้ง จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเข้าใจความหมายของคำกริยา โดยการใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอนแบบบทบาทสมมติ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบชนิดเลือกตอบ แบบทดสอบชนิดเติมคำ แบบทดสอบชนิดจับคู่ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว ่าก ่อนเรียน อย ่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้นิทานอีสปร่วมกับการสอบแบบบทบาทสมมติ มีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมในระดับมาก (X̅= 2.84, S.D. = 0.05)