Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้เกมคำศัพท์ที่มีต่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีน การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 ต่อการเรียนการสอนโดยใช้เกมคำศัพท์ภาษาจีน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 2) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เกมคำศัพท์ภาษาจีน แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 สถานภาพทั่วไป เพศ ตอนที่ 2 ความพึงพอใจ ประกอบด้วย 2 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากเกมคำศัพท์2) ด้านความ พึงพอใจต่อเกมคำศัพท์การวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิจำนวน 35 คน มีผลทดสอบหลังการ ใช้เกมคำศัพท์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 15.11 สูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 9.46 ค่าเฉลี่ยของผลต่าง 5.66 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการต่อการใช้เกมคำศัพท์ด้านการนำไปใช้ประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 จัดอยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เกมคำศัพท์ด้านความพึงพอใจ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.45 ซึ่งอยู่ในระดับมาก การใช้เกมคำศัพท์จึงมีส่วนช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ มากขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาทางด้านอารมณ์และการเข้าสังคมอีกด้วย