Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ใช้หลักการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึง พอใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 หลักสูตรสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จำนวน 24 คน โดยใช้จัดการ เรียนรู้ผ่านกิจกรรม 2 รูปแบบ คือ กิจกรรมในชั้นเรียน และกิจกรรมนอกชั้นเรียน กิจกรรมนอกชั้นเรียน ให้นักศึกษาค้นคว้าหา ความรู้จากสื่อที่หลากหลายทั้งอินเทอร์เน็ต หนังสือเอกสารต่าง ๆ กิจกรรมในชั้นเรียน ผ่านกระบวนการ (1) การอภิปราย เป็นขั้นตอนที่ผู้เรียนออกแบบการอภิปรายกันเอง (2) การขยายความรู้ เป็นขั้นที่กระตุ้นให้ผู้เรียนขยายองค์ความรู้ด้วยการ สร้างบทเรียนด้วยตนเอง (3) ขั้นทดสอบย่อย เป็นขั้นทดสอบย่อยเพื่อประเมินความเข้าใจเนื้อหาหลังเรียนจบแต่ละหน่วยการ เรียนรู้ ระยะเวลาในการวิจัย 15 สัปดาห์ เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนจัดการเรียนรู้ (มคอ 3 ) วิชาการเมืองโลก (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (ทดสอบปลายภาค) (3) แบบประเมินความพึงพอใจ และ (4) แบบบันทึกผลสะท้อน ของนักศึกษา ด าเนินการทดลองและวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน ค่าคะแนนต่ำสุด ค่าคะแนนสูงสุด และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องเรียน กลับด้าน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 75.54 มีค่าคะแนนต่ำสุด เท่ากับ 68 คะแนน มีค่าคะแนนสูงสุด เท่ากับ 90 คะแนน และมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36