Abstract:
บทความต้นกำ เนิดนกเขาชวา เงินล้านของประเทศไทย ได้นำ ผลจากงานวิจัยเรื่อง
แนวทางการจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดนกเขาชวา กรณีศึกษาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ซึ่งเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบทความนี้ผู้วิจัยขอนำ เสนอผล
การศึกษาไว้ 2 ผลการศึกษาพบว่า 1) ในอดีตการแข่งขันนกเขาชวาเป็นการพบปะสร้างเสริม
สัมพันธภาพในหมู่เพื่อน เมื่อมีการรับสมาชิกเพิ่มเพื่อขยายวงผู้เล่นให้มากขึ้น ก็จะแบ่งปันนกเขา
ชวาเสียงดีให้กัน ถ้าจะขายก็จะให้ในราคาที่ไม่แพง และการเล่นสมัยก่อนไม่ได้มีรางวัลสำ หรับ
นกเขาชวาผู้ชนะและค่าสมัครการแข่งขันนกเขาชวา ปัจจุบันมีการแข่งขันอย่างแพร่หลายเมื่อ
มีกฎกติกาสากลเกิดขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขันนกเขาชวาระดับอาเซียนทำ ให้ราคานกเขาชวามี
ราคาสูงมากกว่าในอดีต 2) บริบทของพื้นที่ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาพแวดล้อมใน
ท้องถิ่นเอื้ออำ นวยกับการเลี้ยงนกเขาชวา เนื่องจากนกเขาชวาชอบอากาศร้อนชื้นส่งผลให้การ
เพาะพันธุ์นกเขาชวาได้พันธุ์น้ำ เสียงที่ดี สุขภาพแข็งแรง วิถีชีวิตคนในสังคมพหุวัฒนธรรมใน
สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีลักษณะความเป็นอยู่ ประเพณี วัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน เช่น
การเลี้ยงนกเขาชวามีการพบปะ แลกเปลี่ยนการซื้อขาย เกิดเป็นสังคมที่เรียกว่า สังคมนกเขา
ชวาเสียง