Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้ศึกษากลวิธีการปฏิเสธอย่างมีชั้นเชิงของวัยรุ่น มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ศึกษากลวิธีและ รูปแบบของกลวิธีการปฏิเสธอย่างมีชั้นเชิงของวัยรุ่น 2) ศึกษาความถี่รูปแบบของกลวิธีการปฏิเสธระหว่างชาย หญิง โดยผู้วิจัยได้จัดเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์จากกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจยะลาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพจำนวนทั้งสิ้น 100 คน โดยคัดเลือก เพศชาย 50 คน และเพศหญิง 50 คน อายุระหว่าง 18 - 21 ปี โดยคณะผู้วิจัยสร้างเหตุการณ์ในแบบสอบถาม ทั้งหมดจำนวน 20 เหตุการณ์ผลจากการศึกษาพบว่ากลวิธีการปฏิเสธอย่างมีชั้นเชิงของวัยรุ่นมีจำนวน 12 กลวิธี ได้แก่ 1) การให้เหตุผล 2) การปฏิเสธ 3) การกล่าวโทษสิ่งอื่น 4) การตั้งคำถาม 5) การคาดคะเน 6) การ ตำหนิ/ผรุสวาท 7) การขอโทษ 8) การแนะนำ 9) การอ้างพยานบุคคล 10) การผัดผ่อน 11) การปลอบใจ และ 12) การขอร้อง ในด้านรูปแบบของกลวิธีการปฏิเสธอย่างมีชั้นเชิงของวัยรุ่น มี 3 กลวิธี ได้แก่ แบบ 1 กลวิธี เช่น การให้เหตุผล , การปฏิเสธ , การกล่าวโทษสิ่งอื่น แบบ 2 กลวิธี เช่น การปฏิเสธ+การแนะนำ , การขอโทษ+การ ผัดผ่อน , การคาดคะเน+การให้เหตุผล และแบบ 3 กลวิธี เช่น การขอโทษ+การให้เหตุผล+การผัดผ่อน , การ ปฏิเสธ+การขอโทษ+การให้เหตุผล , การให้เหตุผล+การตั้งคำถาม+การคาดคะเน เป็นต้น ความถี่ของรูปแบบ ของกลวิธีที่วัยรุ่นเพศชายนิยมใช้มากที่สุด คือการให้เหตุผล คิดเป็นร้อยละ 16.95 ความถี่ของรูปแบบของ กลวิธีที่วัยรุ่นเพศชายนิยมใช้น้อยที่สุด คือการปฏิเสธ + การแนะนำ คิดเป็นร้อยละ 0.11 ส่วนความถี่ของ รูปแบบของกลวิธีที่วัยรุ่นเพศหญิงนิยมใช้มากที่สุด คือการให้เหตุผล คิดเป็นร้อยละ 21.76 ความถี่ของรูปแบบ ของกลวิธีที่วัยรุ่นเพศหญิงนิยมใช้น้อยที่สุด คือการปฏิเสธ + การแนะนำ คิดเป็นร้อยละ 0.17